Có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hoà 24/24?

[11 tháng trước]

Nhu cầu sử dụng điều hòa trong những ngày hè nắng nóng tại các gia đình ngày càng tăng cao. Trong đó có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa 24/24 hay không nhận được sự quan tâm của hầu hết ông bô, bà mẹ bỉm sữa. Hãy cùng công ty Bảo Minh tìm hiểu chi tiết câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hoà

1. Định nghĩa trẻ sơ sinh?

Trước hết, Công ty Bảo Minh xin gửi lời chúc mừng tới gia đình đón chào thành viên mới, chúc thiên thần nhà mình hay ăn, chóng lớn khỏe mạnh mỗi ngày.

Trẻ sơ sinh, còn được gọi là trẻ mới sinh, là giai đoạn đầu tiên sau khi một em bé được sinh ra, từ khi chào đời đến khi hoàn thành 28 ngày tuổi. Trẻ sơ sinh được coi là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển và chăm sóc ban đầu của một em bé.

Trẻ sơ sinh thường có những đặc điểm và nhu cầu riêng biệt so với các giai đoạn sau này trong cuộc sống. Cơ thể của trẻ sơ sinh còn rất nhạy cảm và chưa hoàn thiện trong nhiều khía cạnh, bao gồm hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp và hệ miễn dịch. Chính vì vậy, việc chăm sóc và bảo vệ trẻ sơ sinh rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển tốt cho em bé.

Trẻ sơ sinh cần được cung cấp chăm sóc đặc biệt như bú mẹ hoặc sử dụng sữa mẹ hoặc sữa công thức phù hợp, thay tã thường xuyên, giữ ấm cơ thể, chăm sóc vệ sinh cá nhân, và đảm bảo an toàn trong môi trường sống.

Trẻ sơ sinh

Trong đó chất lượng không khí và nhiệt độ trong phòng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ.

2. Trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa hay không?

Nếu các mẹ thắc mắc trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa không, thì câu trả lời là có nhé. Đặc biệt trong những ngày thời tiết nắng nóng giúp bé ngủ ngon giấc hơn. Để tránh không để trẻ mắc bệnh khi nằm điều hòa, các mẹ phải biết cách sử dụng và điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

Trong những ngày nắng nóng, các mẹ có thể cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa bởi những lợi ích như sau:

  • Giảm nguy cơ viêm phổi, ho, cảm lạnh
  • Ngăn ngừa nguy cơ mất nước do đổ mồ hôi nhiều
  • Hạn chế ngừa ngáy, rôm sảy, trẻ thoải mái hơn khi ngủ

Ngoài ra, trẻ sơ sinh nằm trong môi trường mát mẻ, nhiệt độ phòng thích hợp sẽ giảm nguy cơ chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hoà 24/24

Tiếp theo là có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hoà 24/24? câu trả lời là không. Bởi vì không khí trong phòng có thể lưu thông kém, cũng như điều hòa chuyển từ làm mát sang lạnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

3. Hướng dẫn các mẹ cách dùng điều hoà cho trẻ sơ sinh trong mùa hè

Sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh không đúng cách dễ khiến trẻ gặp những biến chứng nguy hiểm. Sau đây là một số vấn đề mà các mẹ cần lưu ý để sử dụng điều hòa trong mùa hè nắng nóng:

3.1 Để nhiệt độ điều hoà từ 26-28 độ

Khác với người lớn, trẻ sơ sinh không có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể đặc biệt là trẻ non tháng. Đối với trẻ đủ tháng, thân nhiệt bình thường của trẻ em ở khoảng 36,5 – 37,5 độ C và khi được mặc quần áo, đi tất, bao tay, đội mũ và đắp chân thì nhiệt độ điều hòa từ 26 – 28 độ C.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhiệt độ phòng nơi trẻ sơ sinh nằm nên được duy trì ở khoảng 25-28°C (77-82°F) và đảm bảo đủ thông gió. Việc sử dụng điều hòa không khí để điều chỉnh nhiệt độ phòng là khá phổ biến và hữu ích trong việc duy trì môi trường thoải mái cho trẻ.

Để nhiệt độ điều hoà từ 26-28 độ

Khi nhiệt độ phòng trên 28 độ C, không chỉ làm trẻ nổi rôm sảy, đổ mồ hôi còn làm tăng nguy cơ hội chứng đột tử trẻ xảy ra. Do vậy, các mẹ nên giảm nhiệt độ phòng cho đến khi trẻ không trằn trọc, không ra mồ hôi. Mỗi gia đình nên có chiếc nhiệt kế để đo nhiệt độ phòng để biết được nhiệt độ phòng chính xác thay vì chú ý mức nhiệt độ trên điều hòa.

3.2 Tránh không để điều hòa thổi thẳng vào người bé

Trẻ nhỏ hệ hô hấp còn rất nhạy cảm, nếu quạt gió của điều hòa thổi trực tiếp vào đầu, vào mặt dễ mắc bệnh về đường hô hấp đối với những bé có cơ địa yếu dễ mắc những bệnh như: viêm phổi, viêm phế quản, dị ứng đường hô hấp.

Lắp đặt điều hòa ở trên cao, cánh cửa gió không đặt trực tiếp hướng về phía trẻ nằm. Hãy đặt tốc độ quạt gió thấp nhất, đặt ở chế độ quay.

3.3 Bật điều hòa không quá 5-6 tiếng mỗi lần

Các mẹ chỉ cho trẻ nằm tối đa  5 – 6 tiếng mỗi lần, sau đó cho bé ra ngoài ở nhiệt độ bình thường từ 10-15 phút. Khoàng thời gian này cũng đủ để đuổi không khí bị tù đọng trong phòng.

3.4 Không đưa trẻ đột ngột ra ngoài

Các mẹ không nên đưa trẻ đột ngột ra môi trường bên ngoài khi trẻ đang ngồi phòng điều hòa. Bởi sự chênh lệch nhiệt độ dễ khiến trẻ bị sốc nhiệt dẫn đến việc trẻ bị ho, cúm, … 

Nếu mẹ muốn đưa trẻ ra ngoài, hãy tắt điều hòa và để trẻ ngồi trong căn phòng đó tầm 15-20 phút. Bởi khi nhiệt độ của phòng tăng lên sẽ giúp trẻ thích nghi hơn. Chỉ khi nhiệt độ phòng gần với nhiệt độ ngoài trời, các mẹ nên đưa trẻ ra ngoài.

Khi bé ở ngoài về, mẹ lau mồ hôi và cho con ngồi nghỉ khoảng 3-5 phút ở nhiệt độ phòng bình thường, tuyệt đối không cho trẻ vào phòng điều hòa khi nhiệt độ thấp đột ngột.

3.5 Luôn giữ độ ẩm cho cơ thể của trẻ

Đồng thời, đảm bảo rằng trẻ sơ sinh được mặc đồ ấm phù hợp và có đủ lớp chăn để giữ ấm cơ thể. Quan sát cảm giác và trạng thái của trẻ sơ sinh để đảm bảo rằng em bé không bị quá lạnh hoặc quá nóng.

Bên cạnh việc sử dụng điều hòa đúng cách, mẹ cũng phải lưu ý đến yếu tố sức khỏe cho trẻ. Cho trẻ nằm điều hòa mang đến cho trẻ cảm giác dễ chịu, mát mẻ nhưng cũng khiến trẻ bị khô mũi, khô da. Bởi vậy, mẹ cần nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ thường xuyên, cho trẻ bú sữa nhiều cữ, bú nhiều lần để tránh mất nước cho cơ thể.

hỏ nước muối sinh lý cho trẻ

3.6 Vệ sinh điều hòa thường xuyên

Các gia đình nên chú ý thời gian bảo dưỡng và vệ sinh điều hòa sạch sẽ để đảm bảo thiết bị hoạt động đúng công suất. Ngoài ra, cũng chú ý lau dọn phòng sạch sẽ để tránh vi khuẩn, virus, côn trùng xâm nhập.

3.7 Sử dụng thêm máy lọc không khí

Hiện nay, một số hãng điều hòa cao cấp: Daikin, Panasonic, LG có thêm các tính năng cao cấp: lọc bụi mịn PM2.5, Humidity cân bằng độ ẩm...rất tốt cho bé.

=>>> Xem thêm: TOP 3 model điều hòa tốt nhất cho trẻ sơ sinh

  1. Điều hòa Panasonic inverter 1 chiều 9000BTU XU9ZKH-8
  2. Điều hòa Daikin 1 chiều 9000BTU inverter FTKZ25VVMV
  3. Điều hòa LG inverter 9000BTU 1 chiều UVnano V10APFUV

Nếu điều hòa nhà Bạn không có những tính năng trên thì có thể chọn mua máy lọc không khí, máy tạo ẩm của Daikin, Sharp. để giúp không khí trong phòng luôn trong lành tốt nhất cho bé nhé.

Điều hòa sau một thời gian sử dụng cũng cần được bơm ga, vệ sinh để loại bỏ bụi bẩn trong tấm lưới lọc để tránh mầm bệnh, vi khuẩn và các loại nấm mốc làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé.

Công ty Bảo Minh (Bán hàng tại kho) hy vọng rằng với những thông tin chia sẻ trên đây hy vọng giúp các ông bố, bà mẹ bỉm sữa giải đáp được thắc mắc trẻ sơ sinh có nên nằm điều hòa 24/424 hay không? Cũng như biết cách sử dụng điều hòa đúng cách cho bé nhà mình giúp bé khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm bán chạy